ชื่อ-สกุล นายดนุพล คำพา ตำแหน่ง ครู วิทยะฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียน บ้านนาซ่าว
อำเภอ เชียงคาน จังหวัด เลย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
สอนรายวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาการคำนวณ
ครูที่ปรึกษานักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 20 ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา คณิตศาสตร์ ป.6 จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ภาษาไทย ป.6 จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้น ป.4-6 จำนวน 6 ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
ชั้น ป.4-6 จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา กิจกรรมแนะแนว ป.6 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา กิจกรรมชุมนุม ป.6 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา กิจกรรมลูกเสือฯ ป.6 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ(PLC) จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
- กิจกรรมศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- กิจกรรมซ่อมเสริม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานฝ่ายวิชาการ จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
- ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- โครงการส่งเสริมความสามารถผู้เรียน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- โครงการประกันคุณภาพภายใน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- โครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ในการพัฒนาทักษะกระบวนการกระบวนคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เรขาคณิต
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
สภาพปัญหาของผู้เรียนด้านคณิตศาสตร์ ยังพบปัญหาอย่างมากในการคิด วิเคราะห์ และการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ เนื่องจากนักเรียนไม่เข้าใจถึงกระบวนคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ ซึ่งแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบเดิมยังไม่ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เท่าที่ควร เนื่องมาจากบริบทของสิ่งแวดล้อม การเข้าถึงสื่อ/เทคโนโลยีของผู้เรียนค่อนข้างไม่ครอบคลุม จึงส่งผลให้การจัดการเรียนรู้ต่อผู้เรียนยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะกระบวนการแนวคิดเชิงคำนวณที่ดีขึ้น ครูผู้สอนจึงใช้วิธีการประยุกต์จากเทคโนโลยี และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบ Active Learning ซึ่งนวัตกรรมที่นำมาปรับประยุกต์ใช้ในการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ ควรมีลักษณะเร้าความสนใจของผู้เรียนท้าทายความสามารถ เข้าใจง่าย มีภาพ เสียง วิดีโอประกอบ วางรูปแบบสวยงามและสามารถฝึกได้ด้วยตนเอง อันจะส่งผลให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์และประยุกต์ความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ มีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนวิชาที่เป็นทักษะมาก เพราะเป็นสื่อการสอนที่ช่วยลดภาระของครู ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะให้ดีขึ้น ส่งเสริมในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล ทำให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในทางจิตใจมากขึ้น ช่วยเสริมทักษะแนวคิดเชิงคำนวณให้คงทน รวมทั้งเป็นเครื่องมือวัดผลการเรียนหลังจากเรียนบทเรียนแล้ว ตลอดจนนักเรียนสามารถทบทวนได้ด้วยตนเอง ทำให้ครูมองเห็นปัญหาต่าง ๆ ของนักเรียนได้ชัดเจน นักเรียนสามารถฝึกฝนได้เต็มที่นอกเหนือจากที่เรียนในเวลาเรียนซึ่งทำให้ผู้เรียนเห็นความก้าวหน้าของตนเอง เพื่อให้กิจกรรมมีความหลากหลาย ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนฝึกฝนทักษะได้ทุกเวลาจากเทคโนโลยีซึ่งทำให้กิจกรรมน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
พัฒนาการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ กระบวนคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ กับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยการให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยการฝึกทักษะกระบวนคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ ในรายวิชา คณิตศาสตร์ ครูผู้สอนติดตามความก้าวหน้าจากการแบบฝึกหัด และกระบวนการคิด วิเคราะห์ และนำไปสู่การแก้ปัญหา โดยใช้กระบวนคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ ซึ่งพิจารณาจากทักษะการแก้ปัญหากระบวนคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ให้ถูกต้อง และในระหว่างการพัฒนา ครูผู้สอนนำปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้บริหาร ครูผู้สอนต่างกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อที่จะหาแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้
ลักษณะของการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning เป็นดังนี้
1. เป็นการเรียนการสอนที่พัฒนาศักยภาพทางสมอง ได้แก่ การคิด การแก้ปัญหา และการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
2. เป็นการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้สูงสุด
3. ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้และจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
4. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนทั้งในด้านการสร้างองค์ความรู้ การสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ร่วมมือกันมากกว่าการแข่งขัน
5. ผู้เรียนเรียนรู้ความรับผิดชอบร่วมกัน การมีวินัยในการทำงาน และการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
6. เป็นกระบวนการสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนอ่าน พูด ฟัง คิดอย่างลุ่มลึก ผู้เรียนจะเป็นผู้จัดระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
7. เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดขั้นสูง
8. เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนบูรณาการข้อมูลข่าวสาร หรือสารสนเทศ และหลักการความคิดรวบยอด
9. ผู้สอนจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง
10. ความรู้เกิดจากประสบการณ์ การสร้างองค์ความรู้ และการสรุปทบทวนของผู้เรียน
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาซ่าว จำนวน 29 คน ร้อยละ 70 ที่เรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ มีผลการพัฒนาทักษะการเขียนที่ถูกต้องและผลสัมฤทธิ์เพิ่มสูงขึ้น
3.2 เชิงคุณภาพ
การปรับประยุกต์/เทคนิค/สื่อการเรียนการสอนการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ กับเทคนิคการสอนแบบ Active Learning รายวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์